Ban Mai Scholl

Các giáo viên nhiều kinh nghiệm đưa ra những bình luận về đề thi tham khảo Kỳ thi THPT quốc gia của Bộ GD&ĐT. Nhận định chung là nội dung kiến thức đề thi chủ yếu ở chương trình lớp 12, độ khó giảm, nhưng để đạt điểm tốt đòi hỏi khả năng tư duy và kĩ năng làm bài cao.

Thầy Nguyễn Văn Khoa trong giờ dạy học Văn

Thầy Nguyễn Văn Khoa trong giờ dạy học Văn

Dễ hơn không có nghĩa dễ đạt điểm cao

Nhận định về đề thi tham khảo môn Ngữ văn, thầy Nguyễn Văn Khoa - giáo viên Trường THPT Ban Mai (Hà Nội) - cho biết: So với đề thi THPT quốc gia năm 2018, cấu trúc đề tham khảo của Bộ GD&ĐT năm nay không thay đổi, vẫn gồm hai phần: Đọc hiểu và Làm văn. Phần Đọc hiểu gồm 4 câu hỏi theo các cấp độ; phần Làm văn gồm có hai câu: Nghị luận xã hội và nghị luận văn học.

Tuy nhiên, phạm vi đề thi có sự thay đổi rõ rệt. Phần Đọc hiểu, điểm giống với đề thi năm 2018 là vẫn lấy văn bản là ngữ liệu ngoài sách giáo khoa, sau đó yêu cầu học sinh thực hiện các yêu cầu xoay quanh việc đọc hiểu văn bản. Điểm khác, theo như đề tham khảo thì không có kiến thức phần tiếng Việt - nghĩa là không còn câu hỏi nhận biết (phương thức biểu đạt, phong cách ngôn ngữ, thể thơ, ngôi kể, câu chủ đề…) mà chỉ còn câu hỏi thông hiểu và vận dụng. Điều này buộc học sinh phải đọc kĩ văn bản mới có thể hoàn thành tốt bài thi.

“Phần Đọc hiểu không còn câu hỏi nhận biết nên học sinh phải có kĩ năng đọc hiểu văn bản thực sự mới có thể hoàn thiện được tốt bài làm của mình. Nếu như các năm trước giáo viên có thể dạy học sinh mẹo làm bài kiểu như: Văn bản thơ phương thức biểu đạt sẽ là biểu cảm; văn bản văn xuôi phương thức biểu đạt sẽ là tự sự hoặc nghị luận. Còn theo đề tham khảo năm nay buộc học sinh phải thông hiểu và biết cách vận dụng thực sự” - thầy Khoa lưu ý.

Phần Làm văn, câu nghị luận xã hội tương tự như năm 2018, vẫn yêu cầu học sinh viết một đoạn văn khoảng 200 từ về một vấn đề đặt ra trong văn bản ở phần Đọc hiểu. Câu nghị luận văn học, đề yêu cầu phân tích hai lần miêu tả cung cách ăn uống của nhân vật người vợ nhặt trong tác phẩm “Vợ nhặt” của nhà văn Kim Lân: Lần thứ nhất khi gặp Tràng ở chợ, lần thứ hai trong bữa cơm đầu tiên đón nàng dâu mới. Như vậy, phạm vi kiến thức hoàn toàn thuộc chương trình lớp 12.

Theo thầy Khoa, thực chất câu hỏi là yêu cầu học sinh phân tích sự thay đổi nhân vật người vợ nhặt trước và sau khi theo Tràng về làm vợ thông qua hai chi tiết. Tuy không còn hình thức liên hệ với chi tiết, nhân vật, tác phẩm khác nhưng để đạt được điểm cao học sinh vẫn phải chỉ ra sự khác biệt trong nội tại nhân vật. Để chỉ ra sự khác biệt đó bắt buộc học sinh phải sử dụng thao tác lập luận so sánh để chỉ rõ hai giai đoạn khác nhau trong cuộc đời nhân vật người vợ nhặt thông qua hai chi tiết.

“Tóm lại, đề thi có sự thay đổi về phạm vi kiến thức, cấu trúc (nội tại từng phần) và kĩ năng. Về cơ bản, đề thi chỉ tập trung kiến thức lớp 12. So với năm trước, đề tham khảo dễ hơn nhưng khó đạt điểm cao vì học sinh dễ mất điểm ở những câu viết cảm nhận của cá nhân (phần Đọc hiểu), ở kĩ năng (phần nghị luận văn học)” - thầy Nguyễn Văn Khoa kết luận.

Với đề thi môn Hóa học, thầy Đặng Xuân Chất, cũng giảng dạy tại Trường THPT Ban Mai (Hà Nội) phân tích: Đề có tỉ lệ câu hỏi thuộc chương trình Hóa học 11 là 10%, còn lại 90% là các câu hỏi thuộc chương trình lớp 12, không có câu hỏi chỉ thuộc chương trình lớp 10. Các câu hỏi thuộc chương trình lớp 11 chủ yếu ở cấp độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng, không có câu hỏi vận dụng cao. Đề thi vẫn sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó nhưng ở mức tương đối. Các câu hỏi khó mang tính phân loại cao hơn bắt đầu từ câu 73 - 80.

Điểm ấn tượng nhất của đề minh họa năm nay, theo thầy Chất là đã có sự chú trọng hơn về câu hỏi về thí nghiệm (số lượng câu hỏi tăng); trong đó câu 76 mang tính phân loại đòi hỏi học sinh phải thực sự hiểu thí nghiệm mới có thể làm chính xác. Đề tham khảo THPT quốc gia 2019 có số lượng câu hỏi tính toán giảm ở tất cả các cấp độ, cụ thể chỉ có 15 câu tính toán (chiếm 37,5% tổng số câu hỏi).

Đánh giá chung, thầy Chất cho rằng, đề năm nay có độ khó giảm so với năm trước, phù hợp với tiêu chí lấy xét tốt nghiệp là mục tiêu chính. Dự kiến học sinh trung bình có thể đạt được mức độ 6 - 7 điểm, số lượng điểm cao sẽ tăng so với năm trước.

Thầy Đặng Xuân Chất hướng dẫn học sinh học, ôn với đề thi tham khảo

 

Học vẹt không thể có điểm cao

Định hướng trong công tác dạy học, ôn tập, thầy Nguyễn Văn Khoa cho biết, tuy đề tham khảo chỉ tập trung kiến thức lớp 12 (phần nghị luận văn học), nhưng để giải quyết được vấn đề cần phải có kĩ năng, kiến thức từ lớp 10, 11 như các thao tác lập luận, cách viết đoạn văn, cách trình bày đoạn văn. Giáo viên không dạy học sinh học tủ, học vẹt, học mẹo mà phải vận dụng kiến thức để đọc hiểu văn bản ngoài sách giáo khoa. Đồng thời, trang bị cho học sinh kiến thức cơ bản trong chương trình sách giáo khoa lớp 12; chú trọng vào hướng dẫn học sinh kĩ năng làm bài nhất là những câu hỏi yêu cầu vận dụng.

“Đề thi phần nghị luận văn học rất dễ ra với các tác phẩm văn xuôi như: Sự biến đổi của nhân vật Mị, A Phủ, người đàn bà hàng chài, nghệ sĩ Phùng, Chánh án Đẩu, Vũ Như Tô… rất khó với các tác phẩm thơ. Đề thi tuy phạm vi hẹp hơn nhưng yêu cầu kĩ năng cao hơn (phần Đọc hiểu), và khó nhận biết hơn (phần nghị luận văn học) nên cần cho học sinh tiếp xúc nhiều với các dạng “đề chìm”. Vì vậy, cần cung cấp cho học sinh kiến thức tổng hợp để bài làm được điểm cao nhất” - thầy Khoa chia sẻ kinh nghiệm.

Tư vấn ôn thi từ đề thi tham khảo, thầy Đặng Xuân Chất lưu ý, do mức số lượng câu hỏi thuộc mức độ vận dụng cao giảm so với năm trước nên học sinh cần tập trung ôn chắc các kiến thức cơ bản trước khi sa đà vào các câu hỏi khó, đòi hỏi khả năng tư duy và kĩ năng làm bài cao. Bên cạnh đó, học sinh cần được làm và hiểu rõ các bước tiến của thí nghiệm, giải thích được vai trò của từng bước thay vì chỉ phỏng đoán dựa vào lí thuyết suông. Đồng thời, học sinh nên tập trung ôn tập nhiều hơn vào kiến thức của lớp 12 do phần này chiếm tỉ lệ cao (khoảng 90% kiến thức đề thi).

Theo Báo Giáo dục thời đại

Tự phản biện trước thầy cô, làm bữa ăn hay lập kế hoạch cho một chuyến đi là những gì con cần biết trước khi học xong THPT.

Bố mẹ nào cũng yêu thương và muốn bảo vệ, giúp đỡ con, muốn nuôi dưỡng chúng thành những con người hạnh phúc. Tuy nhiên, việc quá bao bọc, giúp đỡ con lại phản tác dụng, khiến những đứa trẻ không sẵn sàng bước vào thế giới và cuộc sống như người lớn.

Julie Lythcott-Haims, cựu giảng viên của Đại học Stanford, tác giả cuốn sách "Làm thế nào để nuôi dạy con trưởng thành", cho rằng phụ huynh đang làm quá nhiều. Bà khuyên thay vì hỗ trợ con hoàn toàn, bố mẹ hãy giúp chúng hình thành những kỹ năng sống cần thiết. Dưới đây là 10 kỹ năng cơ bản mà bất kỳ học sinh trung học nào cũng phải biết được Parenting ghi lại theo ý kiến của chuyên gia này.

1. Làm một bữa ăn

"Khi con học THPT, chúng thực sự phải có khả năng làm mọi thứ liên quan đến việc tự chăm sóc bản thân", Lythcott-Haims nói. Điều này không đồng nghĩa với việc bố mẹ phải ngừng làm bữa tối cho các con nhưng bà mong muốn phụ huynh hướng dẫn để chúng có thể tự làm bữa sáng hay bữa trưa.

Trong khi chuẩn bị bữa ăn cho con mỗi ngày, bạn cũng phải mong những đứa trẻ có thể tự nấu ăn khi cần thiết như lúc bố mẹ bị ốm, phải về quê chăm sóc ông bà, hay khi bố mẹ quá bận công việc.

2. Giặt là quần áo

Nếu lên đến bậc THPT mà con vẫn chưa biết giặt giũ hay là quần áo thì nguyên nhân là bố mẹ không dạy và giúp đỡ con quá mức. Thay vào đó, hãy hướng dẫn, cùng con giặt là quần áo và sau đó để chúng tự giặt đồ của mình.

3. Thức dậy đúng giờ

Khi con lên đến bậc trung học, bạn nên tự tin rằng chúng có thể tự thức dậy, tự vệ sinh cá nhân và mặc quần áo một cách gọn gàng, sạch sẽ. Việc bạn mãi là đồng hồ báo thức của con là sai lầm.

Lythcott-Haims chia sẻ đã nghe từ đồng nghiệp rằng có phụ huynh đã cài đặt webcam trong ký túc xá của đứa con đang học năm đầu cấp THPT để đánh thức. Bà cho rằng đó là một phụ huynh thất bại.

Có kỹ năng sống, trẻ sẽ tự tin hơn. Ảnh: Psychology Today

Có kỹ năng sống, trẻ sẽ tự tin hơn. Ảnh: Psychology Today

4. Tự sắp xếp cặp sách

Bố mẹ thường giúp con sắp xếp sách vở, đồ dùng học tập vào balô vì những lý do như không muốn con quên bài tập về nhà. Điều này khiến con không nhận thức được bản thân phải chịu trách nhiệm ghi nhớ những thứ là nhiệm vụ của chúng, những thứ chúng cần mang theo mỗi buổi sáng.

5. Phản biện cho bản thân

Chắc hẳn nhiều phụ huynh đã liên hệ với các giáo viên để phàn nàn về điểm số của con hay về một điều gì đó mà con không hài lòng khi ở trường. Thực tế, bạn không nên làm điều đó. Ngược lại, hãy dạy con cách trò chuyện với một nhân vật có thẩm quyền và tự biện hộ, bênh vực cho chính mình.

Ngoài ra, bạn hãy chuẩn bị cho con cách lắng nghe người khác nói và hiểu rằng mọi thứ có thể không đi theo cách mà con nghĩ.

6. Nói chuyện với người lạ

Theo Lythcott-Haims, việc khuyên con đừng nói chuyện với người lạ không phải là cách làm đúng. Bạn nên dạy con làm thế nào để phân biệt những người lạ đáng sợ từ rất nhiều người bình thường. Đó là một kỹ năng.

7. Gọi món tại nhà hàng

Trẻ cần được học kỹ năng này trước cả khi vào cấp 3. Hãy dạy con cách gọi đồ, truyền đạt yêu cầu với các nhân viên ở nhà hàng một cách lịch sự và biết nói cảm ơn họ mỗi khi gọi món. Để sau này, khi con đi chơi với bạn bè hay người yêu, chúng sẽ làm việc này một cách đầy tôn trọng, không tỏ thái độ giống như ra lệnh, khinh thường người khác.

8. Mua hàng tạp hóa, siêu thị

Con bạn có từng nhận thấy rằng lối đi ở cửa hàng tạp hóa được dán nhãn với những biển báo độc đáo treo trên trần không? Chúng nên biết cách điều hướng trong siêu thị một mình.

Hãy đưa cho con một chiếc giỏ cầm tay và yêu cầu chúng đi lấy 5-6 thứ bạn cần mua. Nếu bạn có một đứa con 13 tuổi và chưa bao giờ để con ra khỏi tầm mắt trong một cửa hàng tạp hóa hay trong siêu thị, bạn sẽ hoảng sợ. Bạn cần hiểu rằng con ở độ tuổi đó cần biết cách để không bị bắt cóc hay lạc đường ở những nơi đông người.

9. Lên kế hoạch cho một chuyến đi chơi

Bất kỳ khi nào bạn cùng lớp rủ con lập kế hoạch đi chơi, hãy để chúng làm điều đó. Đừng để nỗi sợ của bạn khiến con sợ hãi. Hãy để con làm theo cách của mình để đi xem phim, đến trung tâm mua sắm hay đi bộ trong một khu phố lớn. Bạn có thể yêu cầu con chia sẻ kế hoạch để chắc chắn rằng nó tốt.

10. Đi phương tiện giao thông công cộng

"Ôi trời ơi. Tôi sẽ không để đứa con gái 17 tuổi của mình đi tàu điện ngầm một mình", nhiều phụ huynh sẽ thốt lên như thế mà không nghĩ rằng rất nhiều đứa trẻ 18 tuổi đã tham gia quân đội để bảo vệ tổ quốc. Vậy khi con 17 tuổi, tại sao chúng còn không thể tự đi xe công cộng?

Theo: vnexpress.net

Hòa chung với không khí vui tươi của cả nước thi đua lập thành tích chào mừng ngày lễ lớn của dân tộc,  sáng ngày 20/11/2018, Trường THCS&THPT Ban Mai đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 36 năm ngày Nhà giáo Việt Nam với chủ đề “Tri ân Người gieo mầm hạnh phúc”.

“Tôn sư trọng đạo” là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam hiếu học. Hôm nay, trường THCS-THPT Ban Mai trang trọng tổ chức kỷ niệm 36 năm ngày Nhà giáo Việt Nam để Nhà trường và các thế hệ học sinh viết tiếp truyền thống quí báu đó của dân tộc, để tri ân các thầy cô, các cán bộ, nhân viên của đã và đang cống hiến bằng cả trái tim và trí tuệ của mình cho các con học sinh thân yêu.

Chỉ có trái tim yêu thương mới gieo mầm hạnh phúc! Nếu nói những thầy cô là người gieo mầm hạnh phúc thì có lẽ, thầy cô là người có trái tim yêu thương nhất. Với suy nghĩ đó, 20/11 năm nay trường THCS THPT Ban Mai lựa chọn chủ đề “người gieo mầm hạnh phúc” để thay lời tri ân gửi tới các thầy cô.

Ban Giám hiệu Trường THCS &THPT Ban Mai nhận lẵng hoa tươi thắm từ Đại diện Hội đồng Cha mẹ học sinh

Nhà giáo dục lỗi lạc Comenxki đã từng nói “Dưới ánh mặt trời không có nghề nào cao quý hơn nghề dạy học”. Bằng tình yêu, bằng trách nhiệm, bằng trí tuệ của mình, các thầy cô đã thổi bùng ngọn lửa đam mê chinh phục đỉnh cao tri thức, khơi nguồn sáng tạo và làm đẹp những tâm hồn thế hệ trẻ. Các thầy cô đã gieo mầm hạnh phúc cho thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước. Đó là sứ mệnh cao cả mà mỗi người giáo viên chúng ta đều thấu hiểu và tâm niệm.

Mở đầu Lễ Kỷ niệm,Thầy Nguyễn Khánh Chung đã có bài phát biểu khai mạc đầy ý nghĩa chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Thầy thay mặt Ban Giám hiệu Nhà trường tôn vinh những cống hiến, đóng góp của các thế hệ Thầy cô giáo đã hết lòng vì sự nghiệp đào tạo của Nhà trường

Thầy Nguyễn Khánh Chung - Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Ban Mai

Thầy chia sẻ: "Mỗi người giáo viên chúng ta là một tấm gương cho học trò về tinh thần tự học; là một người cha, người mẹ thứ hai của các con; là người bạn chân thành và thấu hiểu; là người khơi nguồn và giúp hình thành năng lực, phẩm chất nhân cách tốt đẹp của học trò. “Sự gương mẫu của người thầy giáo là tia sáng mặt trời thuận lợi nhất đối với sự phát triển tâm hồn non trẻ mà không có gì thay thế được.”

Ông Lê Anh Tuấn- Chủ tịch Hội đồng Cha mẹ học sinh Trường THCS&THPT Ban Mai

Học sinh Trần Công Nhật Huy - Lớp 10i thay mặt gần 500 học sinh Trường THCS&THPT Ban Mai

phát biểu lời Tri ân tới các Thầy Cô nhân ngày 20/11

Ban Trần Công Nhật Huy chia sẻ: "Nhân ngày 20/11, con xin trân trọng gửi tới các thầy, cô giáo, những lời chúc tốt đẹp, những bó hoa tươi thắm nhất! Hướng về các thầy cô với tấm lòng thành kính. Những học trò hôm qua, hôm nay và mai sau đã, đang và sẽ luôn khắc ghi trong lòng đạo lý: Uống nước nhớ nguồn, tôn sư trọng đạo. Và điều con muốn nói từ tận đáy lòng, đó là con tự hào là học sinh của Ban Mai, tự hào là một Bmser, tự hào được góp phần cùng các thầy cô giáo vào việc thực hiện triết lý giáo dục “Học sinh Ban Mai có trái tim Việt và trí tuệ toàn cầu”.

Một số tiết mục văn nghệ đặc sắc do các Thầy Cô và học sinh Trường THCS&THPT Ban Mai biểu diễn:

 “Trái tim yêu thương” là nơi gieo mầm hạnh phúc. Hạnh phúc của các thầy cô là được đứng trên bục giảng, được trao truyền cho bao thế hệ học trò những bài học để làm Người; hạnh phúc của chúng con là được cảm nhận trọn vẹn nhiệt huyết, tinh thần yêu thương của các thầy cô. Có bao nhiêu trái tim là có bấy nhiêu nhịp đập về hạnh phúc. Và mỗi BMsers đã, đang và sẽ luôn cảm nhận được trái tim với những nhịp đập hạnh phúc đó ở nơi đây - trong ánh mắt, nụ cười của thầy trò trường Ban Mai.

Ngày 9/11/2018 tại Thư viện Trường THCS&THPT Ban Mai đã diễn ra buổi công chiếu phim "Chí Phèo" do tập thể học sinh lớp 11A1 thực hiện. Đây là dự án phim được Thầy giáo Nguyễn Văn Khoa - GV Ngữ Văn cùng các bạn học sinh đã ấp ủ ngay từ đầu năm học. Việc chuyển thể tác phẩm Văn học thành phim là sự đổi mới trong phương pháp dạy học, đã góp phần khơi nguồn sáng tạo và sự hứng khởi của học sinh khi quá trình tiếp cận với môn Ngữ Văn 11.

Dự án phim Chí Phèo được tập thể lớp 11A1 thực hiện trong 2 tuần, từ ngày 25/10 đến ngày 4/11/2018. Mục đích của dự án không chỉ cung cấp những kiến thức cơ bản về nhà văn Nam cao, về giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm Chí Phèo mà còn rèn luyện cho học sinh tư duy sáng tạo, logic đặc biệt là phát triển năng lực tổ chức sự kiện, hợp lực và xử lí tình huống. Không những thế dự án còn có tích hợp liên môn và nội môn. Ngay trong môn Ngữ văn khi thực hiện dự án học sinh sẽ được thực hành những kiến thức về Phong cách ngôn ngữ báo chí, bản tin, Phỏng vấn và trả lời phỏng vấn,..

Dự án được chia làm ba giai đoạn:

Giai đoạn 1. Hình thành ý tưởng và tiến hành dự án: Trong giai đoạn này giáo viên chia nhỏ học sinh theo từng nhóm. Mỗi nhóm sẽ thực hiện một nhiệm vụ của dự án. Nhóm thì thực hiện quay video phỏng vấn giáo viên, học sinh, người dân Hà Nam về sự hiểu biết của mình về nhà văn Nam Cao và tác phẩm Chí Phèo; nhóm thì biên kịch, đạo diễn đóng tiểu phẩm Chí Phèo; nhóm thì tập những bài hát, sưu tầm những bài thơ, bài viết về nhà văn và tác phẩm,…Học sinh có thể tiến hành dự án ngay trên lớp, trong thư viện, ngoài sân trường, trong phòng tin học….

Giai đoạn 2. Trải nghiệm thực tế: Học sinh được về xã Hòa Hậu, Lí Nhân, Hà Nam để nghe thuyết minh về nhà văn Nam Cao (do học sinh thuyết minh), để hiểu về Làng Vũ Đại ngày ấy, đóng tiểu phẩm ngay trong nhà Bá Kiến, mảnh vườn của Lão Hạc, được nghe người dân kể về những mảnh đời, những số phận con người trước năm 1945 tại làng  Vũ Đại. Trong chuyến đi trải nghiệm ấy có sự tham gia của thầy Hiệu trưởng, giáo viên tổ xã hội, phụ huynh học sinh và học sinh khối 11 của trường THCS-THPT Ban Mai. Điều đó đã thể hiện rất rõ sự quan tâm của nhà trường, các thầy cô giáo, phụ huynh học sinh với việc đổi mới phương pháp dạy học văn.

Giai đoạn 3. Báo cáo dự án: Học sinh báo cáo dự án theo hình thức tổ chức sự kiện. Đó chính là sự kiện ra mắt phim Chí Phèo. Trong buổi báo cáo, ngoài những tiết mục văn nghệ đặc sắc, những phóng sự, bản tin về dự án, về tác giả Nam Cao, học sinh sẽ được xem lại tiểu phẩm Chí Phèo do chính học sinh đóng. Quan trọng hơn cả đó chính là phần phỏng vấn đạo diễn, diễn viên về bộ phim. Qua cuộc phỏng vấn các em học sinh đã làm rõ được những kiến thức cơ bản về nhà văn Nam Cao và tác phẩm như: ý nghĩa nhan đề, ý nghĩa tiếng chửi của Chí Phèo, tâm trạng của Chí Phèo sau khi gặp Thị Nở, bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người...

 

Dự án dạy học Chí Phèo đã kết thúc để tiếp tục những bài học tiếp theo nhưng đối với học sinh lớp 11A1 nói riêng và học sinh trường THCS-THPT Ban Mai nói chung thì dư âm vẫn còn mãi. Học sinh Cấn Xuân Nam lớp 11A1 (Đóng vai Chí Phèo) tâm sự: con rất mong muốn thầy, cô tổ chức nhiều dự án thiết thực như dự án Chí Phèo. Vì thông qua dự án chúng con đã được sống cùng nhân vật, vui buồn cùng nhân vật…chính vì vậy mà chúng con hiểu bài sâu sắc hơn.

Thầy Nguyễn Văn Khoa tâm sự : Tôi nhận thấy quan điểm về nghề giáo của tôi rất gần với quan điểm về nghề văn của nhà văn Nam Cao “Văn chương không cần đến những người thợ khéo tay làm theo một vài khuôn mẫu đưa cho. Văn chương chỉ dung nạp những ai biết đào sâu biết tìm tòi, khơi những gì chưa ai khơi và sáng tạo những gì chưa có. Và chắc chắn tôi sẽ tiếp tục tìm tòi, khơi nguồn và sáng tạo để có những dự án, bài giảng Ngữ văn sinh động, hấp dẫn và bổ ích nhất.

 

Ngày 7/11, học sinh trường THPT Ban Mai đã tham gia cuộc thi tuyên truyền, tìm hiểu dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 dành cho học sinh THPT năm 2018 và đạt giải Ba toàn đoàn.

Tranh tài trong cuộc thi là 110 học sinh của 11 đội đại diện cho 11 trường THPT thuộc cụm trường THPT Hà Đông - Hoài Đức. Các học sinh trải qua hai phần thi gồm thi lý thuyết và thi thực hành. Với phần thi lý thuyết, học sinh trả lời các câu hỏi trắc nghiệm theo hình thức của cuộc thi rung chuông vàng, ai trả lời sai sẽ bị loại.

Trong phần thi thực hành, mỗi đội cử một học sinh trực tiếp thực hiện một dịch vụ công trực tuyến trên trang dịch vụ công trực tuyến của TP Hà Nội qua địa chỉ https://egov.hanoi.gov.vn/

Hiện nay, các hoạt động hành chính công là lĩnh vực được Nhà nước quan tâm đầu tư nhằm tạo điều kiện tối đa cho nhân dân được thụ hưởng một cách văn minh, hiệu quả và nhanh gọn. Thành ủy Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2020 cung cấp từ 70-80 % dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 tại tất cả cá Sở, ban, ngành, quận- huyện/ xã- phường… Để triển khai có hiệu quả dịch vụ hành chính công, việc ứng dụng CNTT, đưa những dịch vụ công này vào đời sống xã hội là vô cùng cần thiết. Do đó, công tác tuyên truyền sâu rộng để tăng cường nhận thức cho người dân tại 18 phường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm là một trong những giải pháp được các cấp, ngành tập trung thực hiện .

Thông qua việc tổ chức hội thi, các học sinh không chỉ nắm vững kiến thức mà chính các em sẽ trở thành tuyên truyền tích cực trong gia đình và cộng đồng. Đồng thời, đây cũng là dịp để học sinh có những kiến thức dịch vụ công trực tuyến, trực tiếp tham gia dịch vụ công trực tuyến, qua đó xây dựng một thế hệ công dân thông minh cho thành phố thông minh.

Một số hình ảnh về cuộc thi:

Liên hệ

1. Trường Mầm non - Tiểu học Ban Mai

Địa chỉ: Lô NT02 - Khu ĐT Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội

2. Trường THCS - THPT Ban Mai

Địa chỉ: Lô TH4 khu đô thị Văn Phú - P. Phú La - Hà Đông